Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gặp mặt đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự Paralympic Tokyo 2020

09:55 - 17/08/2021

Chiều 16/8, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tổ chức gặp mặt đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam trước khi lên đường tham dự Paralympic Tokyo 2020. Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm động viên, khích lệ tinh thần cho các vận động viên quyết tâm thi đấu giành thành tích cao nhất để mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gặp mặt đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự Paralympic Tokyo 2020

Buổi gặp mặt tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Đến dự buổi gặp mặt có ông Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các Thứ thưởng: Hoàng Đạo Cương, Đoàn Văn Việt, Trịnh Thị Thủy, Tạ Quang Đông. Tham dự buổi gặp mặt còn có đại diện lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao, lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thuộc Tổng cục Thể dục Thể thao, Hiệp hội Paralympic Việt Nam, lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao thành phố Hồ Chí Minh, các cán bộ, vận động viên, huấn luyện viên tại 3 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan báo chí trong và ngoài ngành.

Thế vận hội Thể thao người khuyết tật thế giới - Paralympic Tokyo 2020 diễn ra từ ngày 24/8 đến ngày 5/9/2021 tại Nhật Bản. Ban đầu, sự kiện dự kiến diễn ra từ ngày 25/8 đến ngày 5/9/2020, song đã bị hoãn lại do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Mặc dù được dời sang năm 2021 nhưng sự kiện này vẫn giữ tên Paralympic Tokyo 2020 nhằm mục đích tiếp thị và xây dựng thương hiệu. Đây là lần đầu tiên, Thế vận hội bị hoãn do dịch bệnh.

Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam sẽ tham dự Paralympic Tokyo 2020 với 15 thành viên do ông Nguyễn Hồng Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao làm Trưởng đoàn, trong đó có 7 vận động viên,  3 huấn luyện viên; 5 cán bộ, phiên dịch, bác sĩ. Các vận động viên tranh tài ở 3 môn cử tạ, bơi, điền kinh gồm: Châu Hoàng Tuyết Loan, Lê Văn Công (cử tạ); Võ Thanh Tùng, Trịnh Thị Bích Như, Đỗ Thanh Hải (bơi); Cao Ngọc Hùng, Nguyễn Thị Hải (điền kinh).

Hình ảnh tại điểm cầu thành phố Hồ Chí Minh

Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên khắp cả nước nên buổi gặp mặt đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến với 3 điểm cầu là: trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Hà Nội, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng và Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

Báo cáo tại buổi gặp mặt, đại diện Ban huấn luyện Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều lần phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ song các vận động viên, huấn luyện viên vẫn cố gắng thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch, bảo đảm an toàn sức khỏe cá nhân và cộng đồng, vừa hoàn thiện giáo án tập luyện để duy trì phong độ thi đấu tốt nhất. Tuy nhiên, một thực tế cũng cho thấy, do suốt 2 năm qua chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh, các vận động viên không thể tham dự các giải đấu quốc tế, thậm chí, các giải đấu trong nước cũng bị dừng tổ chức đã khiến các vận động viên không có cơ hội giao lưu, cọ xát để nâng cao thành tích. Thêm vào đó, nhiều vận động viên đã lớn tuổi lại dính chấn thương khiến phong độ thi đấu của họ có phần giảm sút. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam không đặt nặng vấn đề huy chương khi tham dự Thế vận hội lần này.

Từ điểm cầu thành phố Hồ Chí Minh, vận động viên Lê Văn Công cho biết: “Được tham dự Thế vận hội lần này, bản thân em thấy rất vinh dự và tự hào. Nhưng trước sự quan tâm của các cấp lãnh đạo từ trung ương đến địa phương, trực tiếp là từ Ban Giám đốc Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia thành phố Hồ Chí Minh em càng ý thức rõ hơn trách nhiệm của mình để cố gắng, nỗ lực hơn nữa”.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết: ”Do điều kiện không thể gặp mặt trực tiếp các thành viên của đoàn nên qua đây, tôi xin được chuyển lời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới toàn thể đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam lời chúc sức khỏe và chúc các vận động viên của chúng ta thi đấu thành công tại Thế vận hội lần này”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, với những cách làm sáng tạo của các Trung tâm Huấn luyện thể thao trong thời gian qua mà các các vận động viên của chúng ta vẫn có được sức khỏe tốt, tâm lý tốt để lên đường tham dự Thế vận hội. Đây đã là kết quả rất đáng biểu dương trong tình hình hiện nay và đó cũng là tiền đề để chúng ta có niềm tin vào các vận động viên sẽ thi đấu thành công tại sự kiện thể thao trọng đại này.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng chia sẻ hết sức chân thành về những khó khăn mà đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam phải đối mặt. Trước hết, đấu trường Paralympic là nơi hội tụ các vận động viên người khuyết tật giỏi nhất của các quốc gia mạnh nhất trên thế giới về tranh tài. Cũng giống như Olympic, chỉ các vận động viên thực sự tài năng vượt trội mới có thể giành được huy chương. Vì vậy, việc có được thành tích như chúng ta đã từng đạt được tại Paralympic 2016 là rất quý. Tiếp đến là tình hình dịch bệnh tại Nhật Bản đang rất phức tạp với những ca nhiễm biến chủng lambda mới có thể kháng được vaccine là một thách thức lớn cho cả đoàn. Các vận động viên thi đấu phải đối mặt với nhiều hiểm nguy do đó, bên cạnh việc chia vui khi họ giành được chiến thắng, chúng ta cũng phải biết chia sẻ, cảm thông và động viên nếu như họ thất bại; phải hiểu được đó là điều rất đỗi bình thường trong thi đấu thể thao...

Còn 2 ngày nữa, đoàn sẽ lên đường tới Nhật Bản, trong quá trình thi đấu phải di chuyển nhiều chặng, với người bình thường đã khó, với người khuyết tật càng khó khăn hơn nên tôi mong cả đoàn hãy cố gắng, nỗ lực hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Mỗi thành viên của đoàn không chỉ là những sứ giả, truyền tải hình ảnh đẹp nhất về đất nước, con người Việt Nam; thực hiện nghiêm túc các quy định của nước chủ nhà mà còn là những vận động viên biết vượt lên chính mình, giành những thành tích cao nhất, đem vinh quang về cho Tổ quốc.

Ông Nguyễn Hồng Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao, Trưởng đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Paralympic Tokyo 2020 nhận quà của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng

Vì lý do dịch bệnh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã thay mặt các nhà tài trợ trao tặng cho mỗi vận động viên 15 triệu đồng (Công ty Viet Porten 10 triệu đồng và Công ty Manulife 5 triệu đồng) trước khi lên đường tham dự Thế vận hội. Ngoài ra, các vận động viên còn nhận được tiền và quà của các nhà tài trợ: Công ty Cổ phần Động lực tài trợ trang phục cho đoàn và 150 triệu đồng; Liên đoàn Võ thuật Tổng hợp 100 triệu đồng; Công ty TNHH MTV Herbelife và dinh dưỡng Herbelife 100 triệu đồng, Công ty Viet porten 150 triệu đồng.

Do không có các chuyến bay nội địa thời điểm này nên nhóm huấn luyện viên và vận động viên môn bơi sẽ đi ô tô từ Đà Nẵng ra Hà Nội và cùng đoàn cán bộ bay từ Hà Nội trên chuyến bay JL752 vào lúc 23 giờ 20 ngày 19/8. Nhóm huấn luyện viên, vận động viên các môn cử tạ và điền kinh gồm 6 người sẽ bay thẳng từ thành phố Hồ Chí Minh đến Tokyo trên chuyến bay JL750 lúc 8 giờ ngày 19/8/2021.

Lê Minh